Mới đây tại sự kiện Mega Launch, bên cạnh các sản phẩm chiến lược, Xiaomi đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội, vì thiết kế mới của logo hãng công nghệ này. Logo mới đã thu hút đông đảo sự chú ý của các tín đồ công nghệ bởi mức giá 2 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 7 tỷ đồng). Tuy nhiên lại chỉ khác mẫu logo cũ ở nét vuông của viền ngoài thành đường uốn cong mềm mại hơn. Nhiều tín đồ công nghệ đã gọi vui đây là pha đổi logo ‘đi vào lòng đất’ nhất trong làng công nghệ hiện nay.
Thực tế bất kỳ ai nhìn vào logo mới của Xiaomi cũng sẽ cảm thấy mông lung. Thậm chí nếu bạn không phải là fan cứng của hãng này sẽ cảm thấy thật “buồn cười”. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập vẫn ủng hộ mẫu thiết kế logo mới của hãng. Họ đều khẳng định mức giá ‘7 tỷ là hoàn toàn xứng đáng’. Bởi vì thiết kế mới đã thể hiện được sự gói gọn tinh thần nội tại của Xiaomi. Đồng thời sau sự kiện, hãng công nghệ này đã gây bão toàn giới công nghệ suốt mấy ngày qua, mà không cần tốn quá nhiều tiền để quảng bá cho thương hiệu mới của mình.
Xiaomi chi đến 7 tỷ cho logo mới
Logo mới được Xiaomi tạo ra sau khi hãng hợp tác với một trong những nhà thiết kế hàng đầu Nhật Bản. Trong sự kiện ra mắt sản phẩm ngày 30/3, CEO Lei Jun đã công bố logo mới của Xiaomi. Theo The Verge, 4 góc của logo mới được bo tròn mạnh hơn; nhưng chữ “Mi” và màu nền cam đặc trưng không thay đổi. Trên một số sản phẩm cao cấp, màu của logo là đen và bạc.
Logo mới Xiaomi hợp tác với Kenya Hara, một trong những nhà thiết kế hàng đầu tại Nhật Bản để tạo ra. Sau khi được giới thiệu, nó đã gây tranh cãi trên Internet.
“Logo mới của Xiaomi chẳng khác gì trò đùa. Nó đã xuất hiện trên một số sản phẩm trước đây”, người dùng Twitter @dalgnarj bình luận. Một số tài khoản cũng nói rằng logo mới của Xiaomi rất giống bản cũ; nhưng nó lại chiếm đến 20 phút để giới thiệu.
“Thật khó tin khi logo này được thiết kế với giá 2 triệu tệ? Kiếm tiền đơn giản đến như vậy sao?”, một cư dân mạng bình luận sau khi xem Xiaomi giới thiệu logo mới.
Hình ảnh logo mới của Xiaomi cũng được đăng tải khắp các hội nhóm tại Việt Nam. Thông tin được người dùng Việt quan tâm nhất đến từ mức giá 2 triệu nhân dân tệ; tương đương hơn 7 tỷ đồng mà Xiaomi trả cho kiểu logo mới.
Pha đổi logo gây tranh cãi của Xiaomi
Có hai luồng ý kiến được đem ra bàn tán. Một là việc chi hơn 7 tỷ đồng để tạo ra logo mới là quá đắt; khi mẫu thiết kế chỉ được chỉnh sửa một chút. Luồng ý kiến còn lại cho rằng muốn bo tròn một hình vuông sao cho hài hòa, cân đối, đòi hỏi hàm lượng kiến thức cao. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng Xiaomi đã thành công khi chỉ chi số tiền tương đương 7 tỷ đồng; nhưng hiệu quả truyền thông nhận được lại rất lớn.
Trong sự kiện, CEO Lei Jun giải thích rằng Hara không chỉ hợp tác để tạo ra logo bo tròn mới. Đây là một phần trong kế hoạch làm mới bộ nhận diện thương hiệu của Xiaomi. Đây là dự án đã được lên kế hoạch từ năm 2017. “So với logo góc cạnh cũ, hình tròn biểu thị đặc tính nhanh nhẹn, đại diện cho sự linh hoạt. Đồng thời cũng là ý chí không ngừng tiến lên của Xiaomi”, hãng cho biết.
Chia sẻ trong sự kiện, Hara cho biết sử dụng công thức toán học siêu hình elip (superellipse). Ông đã tìm ra biến số thích hợp để tạo nên sự cân bằng giữa hình vuông và tròn trong logo mới; nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiệu ứng thị giác. “Không chỉ đơn thuần thay đổi hình ảnh, logo mới còn thể hiện tinh thần của Xiaomi. Thể hiện được sự xoay quanh khái niệm ‘sống động’ (Alive)”, Hara chia sẻ.
Nguồn: Zingnews.vn