• Alain Dinh - cổ đông SIN Lounge, đồng sáng lập ACE Nightclub chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh Nightlife

Ngày đăng: 22.10.2016

Alain Dinh - cổ đông SIN Lounge, đồng sáng lập ACE Nightclub chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh NightlifeAlain Dinh - cổ đông SIN Lounge, đồng sáng lập ACE Nightclub chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh Nightlife
1
5 trên 5 Sao
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

 

Chào Alain, rất vui khi PiS và anh đã sắp xếp được một buổi nói chuyện và chia sẻ như thế này. Trước hết, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân anh và điều đã dẫn dắt anh đến với con đường sự nghiệp trong ngành Nightlife được không?

Hi PiS, anh là Alain, tên thật là Alain Văn Đinh, sinh năm 1984 tại Đức và về Việt Nam cách đây 8 năm. Anh bước vào Nightlife Việt Nam qua một club chuyên về hiphop ở Parkson. Sau 6 tháng, anh được công ty khác mời về Quản lí event với mục đích tạo ra những sự kiện đặc biệt cho các bar, club dành cho khách nước ngoài nhiều. Gần như mỗi tháng anh làm một event cho gần 500 người và may mắn là các event đó nhận được sự quan tâm của khá nhiều khách. Sau một thời gian, anh quyết định đổi hướng sang một công việc ổn định hơn. Trùng hợp thay, anh đã gây được ấn tượng với Lush Bar và được họ mời về làm PR/Marketing Manager với mong muốn nâng cấp hình ảnh của Lush trở nên mới lạ hơn, đẳng cấp hơn và thu hút được them dân chơi Sài Gòn.  Mong muốn xây dựng được một thứ gì đó cho riêng mình luôn luôn thôi thúc anh phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa. Một cách khá tình cờ, cơ duyên đã đưa đẩy anh gặp gỡ anh Nguyễn Trung Tín (CEO của tập đoàn TTG Holding hiện nay) khi đi chơi và từ một người bạn lâu năm trở thành sếp và cuối cùng thành đối tác kinh doanh của anh, khi anh Tín mở một lounge sang trọng, đó là SIN Lounge.

Alain những ngày đầu về Việt Nam

 

Sin Lounge luôn là chủ đề gây tò mò với hầu hết dân chơi Sài Gòn vài năm trước, anh có thể sơ lược một chút về địa điểm này, trên cương vị là một trong những cổ đông?

Ban đầu, anh Tín xây dựng Sin Lounge theo phong cách cao cấp, sang trọng, chưa từng có tại Sài Gòn. 3 – 4 tháng sau Tín mời anh về trợ giúp vì việc kinh doanh gặp vấn đề, chưa đạt như mong muốn. Sau một thời gian, anh và Tín quyết định lột xác cho Sin Lounge, đây là cú hích lớn để Sin đạt được thành công sau này. Từ hai khu riêng biệt Hút Thuốc và Không hút thuốc, bọn anh thay đổi thành một khu duy nhất với suy nghĩ không hạn chế cấm khách hút thuốc nữa như bên nước ngoài cấm và phải chiều khách tốt nhất có thể. Nhưng vẫn phải giữ nguyên sofa điểm nhấn của quán. Về âm nhạc, tụi anh lựa chọn dòng nhạc trending, top hits mới mẻ, sôi động nhưng không quá ồn ào. Nhưng trên hết, dịch vụ tại Sin phải luôn luôn tốt nhất. Và cái tên mới Sin Ultra Lounge cũng ra đời. May mắn, sau khi thay đổi bọn anh đã thành công và gầy dựng được đội ngũ nhân sự vững mạnh. Sin Ultra Lounge có thể coi là một trong những nhà tiên phong trong phong trào lounge ở Sài Gòn thời bấy giờ, và dĩ nhiên Sin đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong lòng dân chơi Sài Thành. Sau đó, Sin lounge còn trải qua thêm một lần "chuyển mình" mạnh mẽ nữa với Sin phiên bản 3.0, cũng nhận được sự ưu ái của rất nhiều bạn trẻ ban đầu.


Sin Lounge

 

Với sự thành công nhất định của Sin, bọn anh đã lên kế hoạch cho ra đời thêm một địa điểm với loại hình hoàn toàn mới mẻ đó là ACE Nightclub với dòng nhạc EDM

 


Tạo thêm một nightclub nữa vào thời điểm đó, anh có sợ rằng sẽ vô tình rơi  vào tình trạng cạnh tranh với chính "gà nhà" Sin Lounge không? Cái tên ACE có phải nghĩa là Anh Chị Em như mọi người hay gọi chăng?

Nói một chút về ACE, thật ra caí tên ACE có rất nhiều ý nghĩa. ACE thì theo Tín nghĩ ra là viết tắt của Audiovisual Conceptual Experience, nghĩa là một quán đi đầu về âm thanh, hình ảnh, concept và trải nghiệm. Ngoài ra, thêm một điểm trùng hợp thú vị đó chính là anh và Tín từ trước giờ rất thích rượu Champagne và loại Champagne Armand de Brignac đang rất hot vào thời điểm đó. Chai champagne này cũng thường được gọi là ACE of Spades vì có hình con Át Bích trên vỏ chai. Đó cũng là lá bài yêu thích nhất của anh.

Còn về ACE và Sin, cả hai quán đều có đối tượng khách hàng khác nhau, concept khác nhau, âm nhạc khác nhau, nên sẽ cung cấp nhiều lựa chọn vui chơi hơn cho khách hàng. Thật ra điều này có lợi nhiều hơn việc mọi người vẫn nghĩ là ACE và Sin "giẫm đạp" lên nhau.


 

Với bề dày kinh nghiệm về nhiều địa điểm bar, club đặc biệt là event. Tính tới hiện tại địa điểm nào anh ấn tượng nhất?

Chắc chắn là Sin rồi. Ở Sin, anh có được rất nhiều thứ quý giá. Anh bắt đầu xây dựng viên gạch đầu tiên về địa điểm vui chơi theo đúng tưởng tượng của mình và may mắn nhất là anh đã có được người cộng sự tuyệt vời cùng đội ngũ nhân sự mà anh xem như ngôi nhà thứ 2 của mình.

 

Như anh nói ở trên, anh rất may mắn vì tìm được người cộng sự phù hợp. Vậy anh dựa trên tiêu chí nào tìm ra được một cổ đông / partner như ý?

Theo Alain, để thành công trong bất kì lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần rất nhiều yếu tố đặc biệt trong môi trường Nightlife nhạy cảm, khắt khe thì còn cần nhiều tiêu chí trong đó là 4 nhóm: Kinh Nghiệm – Tài Chính – Mối quan hệ - Tiếng tăm. Với từng nhóm sẽ có những yếu tố riêng biệt.

-Kinh Nghiệm: hiểu được tâm lí, đối tượng khách hàng và phải biết được cách thức điều hành, thiết kế chung.

-Tài chính: bạn cần phải có Vốn; tiềm lực kinh tế mạnh. Ví dụ như bạn dự dịnh con số là 10 tỷ nhưng khi tiến hành vì con số vượt lên 15 tỷ. Lúc này bạn cần có một số vốn mạnh để hỗ trợ hoặc nếu không là phải bỏ hết. 

-Mối quan hệ: lo một số mối quan hệ về giấy tờ, thủ tục pháp lý, làm việc với chủ mặt bằng, với chính quyền,...

-Tiếng tăm: đây là yếu tố khá quan trọng. Nếu bạn đáng ghét thì chẳng ai muốn lại chỗ bạn chơi và ngược lại. Bên cạnh đó, nhân sự là chìa khóa mấu chốt. Bạn nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng và nhân viên thì bạn đã hoàn thành cột thứ 4 này.

Và thật sự, rất khó để tìm một người có đủ 4 yếu tố trên nhưng bạn hoàn toàn có thể xây dựng một team sở hữu đủ những yêu cầu vừa nêu.


 

Khi anh về lại Việt Nam sôi động vì sao anh lại chọn Nightlife khởi nghiệp? Là do vô tình hay là do anh đã có máu về âm nhạc, ăn chơi .. đã theo đuổi anh từ bên Đức đến giờ?

Từ khi còn ở bên Đức, tầm 16 tuổi như bao học sinh khác Alain cũng rất đam mê nhảy và âm nhạc nhưng 2 thứ đó chỉ có ở các bar, club và chỉ dành cho người đủ 18+. Bù lại, mỗi năm một lần, tại đây diễn ra lễ hội âm nhạc trong vòng 3 ngày liên tục dành cho tất cả mọi người thì Alain đến đó vui chơi và gặp gỡ rất nhiều bạn bè đến từ khắp các thành phố lớn khác có chung đam mê với mình. Năm anh 18 -19 tuổi sắp tốt nghiệp, anh may mắn nằm trong ban tổ chức sự kiện lớn của trường mình. Anh đi tìm mặt bằng là một nhà kho rồi thuê DJ, sau đó bán vé cho mọi người đến tận hưởng tiệc tùng sau khi tốt nghiệp. Sự kiện diễn ra rất thành công và anh đã khám phá ra niềm đam mê của mình từ đó. 

 

Anh đã từng kinh qua rất nhiều bar / club thì anh nhận thấy điều gì là khó khăn nhất khi điều hành một địa điểm như cổ đông, nhân sự, vấn đề PR, tài chính hay yếu tố khác?

Anh rất may mắn khi gặp được cổ đông hợp ý. Về nhân sự, anh nghĩ đây là yếu tố rất quan trọng. Nhân viên là gương mặt đại diện của quán, nếu nhân viên bất đồng lẫn nhau thì tổng thể sẽ gặp trục trặc. Quản lí nhân sự chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Anh phải nói chuyện, tìm hiểu từng nhân viên để gỡ khúc mắt, hòa giải bất đồng, hiểu điểm mạnh yếu của từng người rồi kết nối mọi nhân viên với nhau để thành tổng thể gia đình chung đoàn kết nhất. Bên cạnh đó, dịch vụ khách hàng cũng chiếm phần quan trọng không kém. Nhưng nếu nhân sự là người trực tiếp tạo ra dịch vụ không hết lòng vì công việc thì dĩ nhiên quán sẽ không đạt được dịch vụ tốt nhất.

 

Anh nghĩ như thế nào khi có 2 luồng ý kiến: Nightlife là ngành hoạt động lâu dài hay Nightlife chỉ là bước đệm khi còn trẻ, đến khi anh 'chững' thì sẽ theo đuổi việc khác ngoài nightlife?

Anh may mắn có bạn gái là nguồn động viên và hiểu tính chất công việc của anh. Dĩ nhiên, thời gian đầu cũng có hiểu lầm, ghen tuông, không tin tưởng nhưng lâu dần cô ấy cũng hiểu anh làm ngành này cũng chỉ muốn có tương lai tốt hơn. Còn sức khỏe thì anh may mắn là cổ đông nên anh không cần phải lên quán mỗi đêm, anh cũng có một luật với bản thân là hạn chế uống ba ngày liên tục  và không bao giờ hút thuốc lá để hiệu quả và vẫn theo sát được việc kinh doanh. Muốn làm việc ở ngành này lâu dài được thì phải biết tiết chế và cân bằng mọi thứ để giữ sức cho đường dài sau này. Thật ra, nếu biết cách điều tiết và xử lý khéo léo, về lâu dài, đây là môi trường tốt cho anh phát triển mối quan hệ và dẫn dắt nhiều cơ hội mới.


 

Thành công nhất khi anh hoạt động trong lĩnh vực này ?

Lúc Sin chưa thành công, anh đã mạo hiểm xin phép ba anh đầu tư vào quán. Ba anh là một người nghiêm khắc. Một phần là anh độc lập từ rất sớm và không phụ thuộc tiền bạc vào gia đình để chứng tỏ rằng anh có con đường riêng để theo đuổi, làm chủ bản thân. Anh đã bỏ học đại học , bỏ tất cả ở Đức để về Việt Nam theo đuổi ước mơ đầy rủi ro, mạo hiểm của mình. Khi nhìn vào Sin từ con số không, ba anh chỉ thấy một chiếc thuyền đang chìm giống y tất cả mọi người khác thấy thôi. Anh cố gắng thuyết phục ba và gia đình, quyết tâm cứu chiếc thuyền chìm theo lý tưởng của mình. Và anh đã làm được điều đó, chứng tỏ cho ba anh và mọi người rằng anh có thể biến điều không thể thành có thể. Đến bây giờ, ba anh rất tự hào về anh. Do đó, anh nghĩ thành công nhất của mình chính là làm được điều mà người khác cho rằng không thể!

 

Anh đánh giá Nightlife Sài Gòn như thế nào ở thời điểm hiện tại?

Anh chia sẻ theo hướng nhìn của anh và khách hàng của mình nhé! Theo khách hàng thì nightlife đang trở nên nhàm chán vì không còn chỗ mới đủ hấp dẫn để chơi cũng như ít đi sự lựa chọn. Còn với anh, trước đây nightlife đã đi xuống đến thấp nhất nên không thể xuống hơn nữa (giống như biểu đồ hình sin-cos) nên hiện tai, nightlife đang dần phát triển chứ chưa hồi sinh và bùng nổ. Hiện nay, mọi người muốn đầu tư mạo hiểm thì sẽ dấn thân thử. Nhưng về khách hàng ‘chịu chi’ thì sẽ cần thêm thời gian. Hy vọng trong thời gian tới, nightlife sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn.

 

Anh nghĩ sao và việc khách hàng Việt Nam luôn chạy theo trend và không giữ vững gu của mình?

Điều này khá đúng. Thật sự dân chơi VN đa số chạy theo trend. Họ thích đám đông, theo xu hướng và mốt hiện tại mặc dù nơi đó không phải gu của mình. Họ ngại đến một nơi vắng khách sẽ bị nghĩ là không sành điệu.

 

Với vị trí là một nhà đầu tư, anh sẽ hòa theo số đông, theo xu hướng để an toàn và làm tốt hay sẽ tạo ra hướng đi hoàn toàn khác lạ, mạo hiểm không giống bất cứ ai?

Chắc chắn anh sẽ chọn mạo hiểm. Anh biết an toàn thì mình vẫn tính toán, dự trù được trước, con số không quá chênh lệch và luôn nằm trong kế hoạch. Còn mạo hiểm thì sẽ nhiều rủi ro nhưng ngược lại cũng có nhiều cơ hội để thành công hơn, anh thích vậy. Anh cũng la người khá là mau chán nên thích sự mạo hiểm và bất ngờ, đột phá.

 


 

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn muốn startup ở ngành Nightlife không?

Đơn giản thôi, hãy bắt đầu từ cái nhỏ. Và khi có đầy đủ tiêu chuẩn và xác định mình có đủ đam mê để theo đuổi ngành này thì hãy tìm một partner đồng suy nghĩ, lên kế hoạch kinh doanh thực tế kĩ càng rồi tập trung hết sức mình vào nó. Dĩ nhiên, phải đi từng bước nhỏ để tự mình học hỏi kinh nghiệm.

 

Cuối cùng, anh có thể chia sẻ một vài dự đính của bản thân trong tương lai được chứ?

Đam mê của anh luôn là ba thứ: kinh doanh, công nghệ và giải trí. Về mảng công nghệ, sắp tới anh sẽ cho ra mắt một vài app hứa hẹn khá hấp dẫn. Phim ảnh, âm nhạc luôn là niềm mơ ước từ nhỏ của anh, nhưng anh chưa có cơ hội làm được, vì thế anh sẽ sống với ước mơ đó thông qua những người trẻ hơn, và anh sẳn sàng đầu tư vào một số người tài năng về phim, game, dance và bóng đá. Alain thật sự rất nhớ các bạn bè/khách hàng Nightlife của mình, và rất cám ơn mọi người đã ủng hộ Alain trong những năm vừa qua. Alain chắc chắn sẽ trở lại với thị trường nightlife cho tương lai rất gần, hẹn gặp lại mọi người nhé!

XOXO

 

---------------------

PiS Team

 

Chia sẻ:

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn