• Beer club lên ngôi mạnh mẽ có lấn át và "giết chết" các tụ điểm Bar tại Sài Gòn?

Ngày đăng: 09.01.2017

Beer club lên ngôi mạnh mẽ có lấn át và "giết chết" các tụ điểm Bar tại Sài Gòn?Beer club lên ngôi mạnh mẽ có lấn át và "giết chết" các tụ điểm Bar tại Sài Gòn?
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

Nhìn lại một năm sôi động của thị trường Nightlife Sài Gòn, PiS dễ dàng nhận thấy sự lên ngôi áp đảo và ra đời ồ ạt các tụ điểm Beer Club với phong cách được nâng lên tầm cao và mới mẻ. Mô hình Bar, Lounge cũng im ắng và dường như kín tiếng hơn. Vậy sự trở lại mạnh mẽ của Beer Club có thật sự lấn át và "giết chết" Bar Sài Gòn?

Vì sao Beer Club lên ngôi?

Thoát ra khỏi "định kiến" Beer club là một nơi buồn tẻ hay "quán nhậu" thế hệ mới với bộ bàn ghế bày biện sơ sài rồi phục vụ bia tươi cùng dăm ba món ăn lai rai thì vài năm trở lại đây Beer club đã lột xác mạnh mẽ và trở lại áp đảo đồng thời Beer club được xem như một trào lưu của giới kinh doanh Sài Gòn khi luôn thu hút được lượng đông khách tham gia vui chơi một cách ổn định.

Nếu như mô hình bar, club, lounge thường bị gắn mác "sang chảnh" chỉ dành cho giới trẻ hay những người "rủng rỉnh" tiền bạc, còn pub thì dành cho các bạn trẻ năng động, thì Beer club lại hướng đến đối tượng đông đảo hơn như giới văn phòng, sinh viên... với chi phí bỏ ra ít hơn nhiều nhưng vẫn hưởng thụ được không khí sôi động, vui vẻ, và không gian thoải mái, hiện đại. Không chỉ thế, bên cạnh vui chơi, giải trí, mô hình Beer club còn hấp dẫn khách khi kết hợp được yếu tố "ăn uống" với rất nhiều món ăn đa dạng, chất lượng, phù hợp với những buổi tiệc tùng, họp mặt hay gặp gỡ bàn bạc công việc hoặc thậm chí là ngồi lai rai tìm không khí cho một buổi tối rãnh rỗi.

 

Không gian Beer club cũng là điểm cộng tuyệt vời giúp nâng tầm Beer club lên một bậc cao hơn. Không chỉ gói gọn trong "chiếc hộp" nhỏ nhỏ, bé bé như các bar, lounge hay bàn ghế kê san sát trong diện tích có hạn của các pub, Beer club ngược lại, chi mạnh tay vào không gian rộng, thiết kế mở, hiện đại với phong cách mới lạ. Các "thượng đế" tự do ngồi bất cứ vị trí nào mình thích và thoải mái hoạt động mà không cần sợ đụng trúng những người xung quanh.

 

Âm nhạc cũng là một yếu tố được các Beer club xem trọng. Không quá ồn ào, ngột ngạt, âm thanh dồn dập đến chếnh choáng như trong bar - club, âm nhạc tại các Beer club tạo cảm giác thoải mái hơn, gần gũi hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự sôi động cần thiết. Nhiều Beer club đầu tư hẳn phần sân khấu với DJ chơi nhạc EDM hằng đêm, mời ca sĩ nổi tiếng trình diễn, đem lại không khí phấn khích không thua kém gì tại các Bar - club.

Món ăn cũng là nhân tố góp phần cho Beer club "được lòng" các dân chơi Sài Thành. Không chỉ quanh quẩn vài món ăn lai rai như khoai tây chiên, trái cây dĩa .. như các bar - club mà Beer club chú trọng hẳn một menu đủ các món từ ăn nhẹ đến ăn no chiều lòng thực khách nhưng giá cả lại phải chăng, không " trên trời " như các lounge sang trọng. 

 

Với nhiều yếu tố hấp dẫn hơn, Beer club ngày càng được người dân Sài Gòn ưa chuộng, đồng nghĩa với việc Bar - club ngày một vắng khách dù đã cố gắng đổi mới để thích nghi và thu hút khách hàng. Việc một số bar lớn kéo nhau đóng cửa hay liên tục sang tên, đổi chủ chính là "hồi chuông báo động" rõ ràng nhất cho các Bar - club tại Sài Gòn trước sự cạnh tranh khốc liệt của mô hình Beer club đang ngày một phát triển.

 

Beer club có hoàn toàn thay thế được Bar, club ?

Sự bùng nổ của Beer club khiến các Bar, club "dè chừng" là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên, thực tế đến nay chỉ có các bar tại Sài Gòn là bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi đó tại Hà Nội - một thành phố với nhiều tụ điểm vui chơi lớn khác, thì mô hình Bar - club vẫn được người dân ưa chuộng và chưa có dấu hiệu thất thế.

So sánh thói quen sinh hoạt của người dân ở hai thành phố cũng có nhiều sự khác biệt. Với Sài Gòn, cuộc sống vui chơi về đêm luôn tấp nập, nguồn "cầu" lớn kéo theo nguồn "cung" cũng phát triển theo, khiến sự cạnh tranh giữa các bar, club, beer club, pub là điều không thể tránh khỏi. Còn giới nightlife ở Hà Nội có phần "trầm" hơn, khiến thị trường beer club cũng kém phong phú và chưa thật sự phát triển. Mặt khác, giới trẻ Hà Nội cũng tỏ ra "trung thành" với văn hóa bar - club, pub đã có từ lâu và chưa có nhu cầu thay đổi thói quen này, các tụ điểm vui chơi tại Hà Nội cũng gặp hạn chế về giờ giấc hoạt động chứ không "thoải mái" như ở Sài Gòn.

 

Chưa hết, một thực tế bây giờ là thị trường Nightlife đang bị chia năm xẻ bảy không chỉ giữa Beer club và Bar, club, lounge, pub hiện thời nữa mà còn là sự cạnh tranh khốc liệt của các mô hình mới như Bia thủ công, Beer Garden có tùng đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng sự vươn lên ồ ạt của mô hình Beer club chỉ là "phong độ nhất thời", mang tính xu hướng, nên về lâu về dài khó có thể thay thế được Bar, club - vốn đã trở thành "văn hóa" từ nhiều năm nay. Thực tế cũng cho thấy, bên cạnh việc "nở rộ", thì nhiều Beer club cũng phải đóng cửa sớm do mải chạy theo trào lưu mà thiếu sự tính toán, thiếu điểm đặc trưng để giữ chân khách trong một thị trường có quá nhiều chọn lựa.

 

Kết

Giới Nightlife tại Việt Nam đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với nhiều loại hình kinh doanh mới nổi, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn vui chơi, trải nghiệm hợp với túi tiền hơn. Dù đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, các Beer club bù lại sẽ phải chịu sự cạnh tranh vô cùng gay gắt cũng như những áp lực từ thị trường. Mô hình này cũng cần thêm nhiều thời gian để chứng minh "đẳng cấp" của riêng mình mà không phải chỉ dừng ở "phong độ" hay một trào lưu nhất thời sẽ có lúc thoái trào.

Còn với mô hình bar - club tại Sài Gòn, việc "dậy sóng" của Beer club không phải là bất lợi mà chính là dịp để các bar - club hoạt động lâu đời nhìn lại để có sự thay đổi phù hợp với thị hiếu, hòa mình vào sự phát triển chung để giữ được vị thế của riêng mình.

---

PIS

Chia sẻ:

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn