• Biên Nguyễn - từ phục vụ bàn đến sự thành công 11 năm của nhà hàng - lounge đẳng cấp tại Saigon

Ngày đăng: 29.10.2016

Biên Nguyễn - từ phục vụ bàn đến sự thành công 11 năm của nhà hàng - lounge đẳng cấp tại SaigonBiên Nguyễn - từ phục vụ bàn đến sự thành công 11 năm của nhà hàng - lounge đẳng cấp tại Saigon
1
5 trên 5 Sao
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

Có cơ hội gặp anh Biên vào một buổi chiều đẹp trời, ấn tượng về anh khá rõ nét, là một doanh nhân thành đạt, cuốn hút với vẻ ngoài điềm đạm và thanh lịch, với “vũ khí” giao tiếp bằng ánh mắt truyền cảm, kiên định và ngôn từ lưu loát...



 

Chào anh, cám ơn anh đã sắp xếp thời gian chia sẻ với các độc giả của PiS về bản thân cũng như kinh nghiệm của mình. 

Hi PiS, tôi là Biên, sinh năm 1978 tại Úc. Như mọi người đã biết, tôi gắn liền với Nhà hàng – Lounge Xu. Xu ra đời khá sớm vào năm 2005. Hiện tại, tôi sở hữu khá nhiều dự án trong ngành F&B như: điều hành một nhà hàng với tên gọi 1911 tọa lạc tại Nhà hát lớn Hà Nội. Bên cạnh đó, tôi còn sở hữu một công ty chuyên cung cấp thức ăn cho các nhà máy, xí nghiệp. Song song vào đó còn là Grain Cooking Studio hoạt động như nơi dạy nấu ăn chuyên nghiệp cũng như phục vụ bữa trưa. Tại Grain còn có sự đồng hành của đầu bếp chuyên nghiệp Luke Nguyễn.

 

Tò mò một chút, những năm ở Úc anh đã trải qua những công việc nào và lí do gì đã thôi thúc anh trở về VN làm việc?

Khi còn ở Úc, tôi đã nghỉ học, sống tự lập một mình, không phụ thuộc vào gia đình từ năm 15 tuổi và bắt đầu công việc đầu tiên toàn thời gian tại một nhà hàng với vị trí phụ bếp, rửa chén dĩa và đôi khi được bếp trưởng giao nấu vài món đơn giản. Đây cũng là cơ duyên khiến tôi yêu thích ngành F&B nói riêng và ngành dịch vụ nói chung. Tôi bắt đầu quản lí nhà hàng đầu tiên vào năm 21 tuổi. Đến khoảng 22 – 23 tuổi tôi đã sở hữu một nhà hàng – cà phê nhỏ của riêng mình. Tiếp đó, tôi mở thêm nhà hàng thứ 2 tại Úc. Cơ hội kinh doanh ngày càng mở rộng, tôi tìm kiếm được đối tác phù hợp và đi công tác khắp Châu Á cũng như nước Úc. Và cuối cùng, tôi trở về Việt Nam.

Lí do khiến tôi dừng chân tại Việt Nam trước hết vì tôi là người Việt Nam, gia đình tôi định cư tại đây và trên hết tôi muốn tìm hiểm về văn hóa, con người, và gắn bó với xứ sở của tôi.


 

Anh có thể nói đôi chút về Nhà hàng – Lounge Xu khi đã có bề dày tại thị trường F&B nói chung và mảng bar-club nói riêng? Và đâu là sự khác biệt của Xu đối với những nhà hàng khác hiện nay?

Sự khác biệt đầu tiên của Xu chính là nhà hàng lâu năm nhất tính đến thời điểm hiện tại. Kinh nghiệm tạo nên thương hiệu. Trong suốt 11 năm hoạt động, Xu tự tin với chất lượng sản phẩm và dịch vụ luôn luôn ở mức tốt nhất. Đây cũng chính là chìa khóa thành công vô cùng quan trọng của Xu mà tôi tin ít ai bắt kịp.

 

Vậy theo anh đâu là khách hàng mục tiêu của Xu?

Thị trường mục tiêu của Xu khá rộng và bao quát. Tại Xu có 2 khu riêng biệt là lầu trệt và tầng 1. Với mỗi tầng đều thu hút đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ như khách Việt Nam ưa thích không gian lầu trệt và thường ghé vào Happy Hour. Còn tầng 1 với 70% là khách nước ngoài và 30% là khách Việt Nam đa phần là các doanh nhân và người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam ( Local Expat )

 

Người ta hay nói những khách nước ngoài thường chi nhẹ tay hơn là khách trẻ Việt Nam, anh nghĩ sao về việc này?

Nhìn chung thì tôi đồng ý với ý kiến trên. Tại Xu có chương trình Happy Hour có thể nói là tốt nhất hiện nay trên thị trường F&B. Trong thời gian diễn ra Happy Hour, khách hàng có thể gọi bất kì thức uống nào như: soda, vodka, martini, mix .. chứ không giới hạn bất kì món nước nào. Chỉ từ 95k và giảm 50% thì giá hoàn toàn rất hợp lý và phù hợp với nhu cầu của khách hàng Việt Nam cũng như khách nước ngoài tìm kiếm sự mới lạ. Nhưng có một bộ phận khách hàng trẻ lại đến ngoài giờ Happy Hour và dĩ nhiên rất chịu chi cũng như hài lòng với dịch vụ của Xu.


 

Tại sao anh lại chọn mô hình Nhà hàng-Lounge mới mẻ khi đặt viên gạch đầu tiên tại Việt Nam?

Ban đầu, có nhiều khách hàng nhầm lẫn Xu là Bar nhưng tôi xin phép khẳng định Xu là sự kết hợp giữa Nhà hàng đẳng cấp và Lounge sang trọng. Chuyên môn và đam mê lớn nhất của tôi luôn là Fine Dining tinh tế và Cocktail Bar sành điệu. Vì vậy, tôi mong muốn mang làn gió mới đến thị trường F&B Việt Nam tiềm năng. Với mảng nhà hàng, Xu cần không gian rộng, thoải mái vì vậy nhà hàng được thiết kế tinh tế ở lầu 1 và nhường chỗ cho Lounge ở tầng trệt. 11 năm trước Xu ra đời với định hướng là nhà hàng Fine Dining đẳng cấp và Cocktail bar và cơ bản đến bây giờ vẫn không thay đổi nhiều.

 

Với bề dày 11 năm, Xu đã thay đổi như thế nào so với ngày đầu tiên?

Trải qua nhiều lần "thay áo", nhưng thay đổi nhiều nhất đối với Xu là mở rộng thêm tầng 1 để phát triển không gian Nhà hàng và nhường chỗ lầu trệt cho sự thay đổi từ Bar sang Lounge tinh tế. Bên cạnh đó, món ăn cùng phong cách trình bày cũng được thay đổi cho phù hợp với khẩu vị người Việt hơn nhưng cơ bản vẫn không quá khác biệt với concept ban đầu.



 

Anh có nghĩ rằng hiệu ứng của việc thay đổi là do thích nghi với khách hàng Việt Nam hoặc có gì khác?

Động lực để tôi thay đổi bởi vì chúng tôi ra đời quá sớm trong ngành F&B cùng mô hình Nhà hàng – Lounge mới lạ khiến các khách hàng lạ lẫm, chưa hiểu và chưa ấn tượng. Cũng như Marketing chưa đẩy mạnh để giới thiệu một concept thú vị đến các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, tôi điều chỉnh đôi chút trong quy trình như thiết kế, món ăn … để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn.

 

Giai đoạn khó khăn nhất của Xu là gì thưa anh?

Thời gian khó khăn của Xu là khoảng 2005 – 2006, tôi mang đến một nhà hàng mang phong cách hoàn toàn mới lạ với 3 đầu bếp chuyên nghiệp từ New York để đảm bảo món ăn luôn luôn đạt chất lượng hoàn hảo nhất. Một lần nữa, như đã nói ở trên, khách hàng không hiểu được concept cũng như giá cả là một vấn đề khiến họ băn khoăn. Nhưng tôi nghĩ, để trở thành người tiên phong trong một thị trường mới mẻ thì cần phải có thời gian thích nghi với khách hàng bằng những sản phẩm tốt nhất, dịch vụ tốt, từ đó mới có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của họ và khiến họ hài lòng và dần dà quen thuộc với Xu.


 

Trong ngành F&B phong phú như hiện nay, anh có xem địa điểm nào là đối thủ?

Như thế nào là đối thủ nhỉ? Thật ra, tôi nghĩ tất cả địa điểm trong F&B tốt nhất là hoạt động và phát triển, song hành cùng nhau để thu hút nhiều khách hàng ra khỏi nhà và đến các địa điểm sang trọng, tuy với giá cao nhưng bù lại chất lượng dịch vụ xứng đáng thì sẽ khiến ngành F&B ngày càng đi lên.  Vì vậy, tôi không xem ai là đối thủ đến thời điểm hiện tại.

 

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành F&B, theo anh yếu tố nhân sự có góp phần vào thành công của Xu?

Chắc chắn rất quan trọng! Yếu tố nhân sự là bộ mặt cũng như người trực tiếp mang tới dịch vụ 5 sao đến các khách hàng của nhà hàng. Vì vậy, phải theo sát và điều chỉnh nhân sự kịp thời, phù hợp với xu thế. Nhưng quan trọng hơn, tại Xu luôn định hướng phát triển nhân sự lâu dài cho kế hoạch tương lai sắp tới.


 

Anh có thể liệt kê 3 gạch đầu dòng dẫn đến thành công của một mô hình kinh doanh F&B?

Đó là Chất lượng, Sự bình ổn giá và sự Thấu hiểu được mong muốn, tâm lí của khách hàng cũng như thị trường tiềm năng.

 

Thành công của anh đến thời điểm hiện tại là gì và đâu là cái anh tâm đắc nhất?

Thành công đầu đời của tôi là trở thành quản lí một nhà hàng và khiến tôi hào hứng suốt cả một thời gian sau này. Bên cạnh đó, giai đoạn khó khăn nhất của Xu là 2005-2007 tôi cũng vượt qua và lèo lái Xu đi quãng đường 11 năm, có chỗ đứng riêng như hiện nay là điều tuyệt vời nhất.


 

Anh có thể nhận xét về ngành Nightlife hiện nay?

Trong 2 năm gần đây, Nightlife đã phát triển nhanh chóng. Rất nhiều địa điểm club, bar ra đời hứa hẹn nhiều điều thú vị với concept hoàn toàn mới mẻ như Qui, Envy, Xoxo .. Thời điểm hiện tại, chính là thời gian tốt để các người chủ thử sức với những ý tưởng táo bạo. Còn những mô hình nhỏ hơn như club, bar thường có vòng đời từ 1.5 – 2.5 năm nên có nhiều nơi đóng cửa là điều dễ hiểu.

 

Dân chơi SG thích theo xu hướng hơn là đến chỗ theo style của họ. Điều này có diễn ra ở Xu?

Đây là nhận xét đúng. Thường vào cuối tuần, thứ 6, 7, chủ nhật, các dân chơi thích theo xu hướng. Nơi nào hot là họ sẽ đến chơi. Còn các ngày trong tuần, họ thường tìm đến nơi họ ưa thích, thoải mái và gần gũi.



 

Cuối cùng, anh có thể chia sẻ đôi chút về những dự định trong tương lai của mình được không?

Dĩ nhiên, trong tương lai gần tôi sẽ có những dự định hấp dẫn với Xu. Tôi đã liên hệ được một số công ty đầu tư nước ngoài để lên kế hoạch đầu tư vào Xu hoặc một dự án hoàn toàn mới mẻ khác mà tôi chưa thể bật mí lúc này. Bên cạnh đó, tôi cũng mang Xu ra nước ngoài, phát triển rộng rãi hơn. Còn Xu tại Việt Nam chắc chắn sẽ luôn có chất lượng tốt nhất cũng như phát triển hiện đại để làm hài lòng tất cả khách hàng. Tôi cũng cám ơn PiS về cơ hội chia sẻ một vài trải nghiệm của bản thân, chúc cho PiS cũng như ngành Nightlife Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.


Một lần nữa xin cám ơn anh, và chúc cho mọi dự định của anh cũng như Xu thành công tốt đẹp.


 

 

------------------

PiS Team

 

 

Chia sẻ:

  • Mình biết Xu từ 2008, khách vẫn còn rất vắng và cho đến 2010, 2011 Xu mới bắt đầu tạo được tiếng vang và cho đến ngày hôm nay XU là cả 1 sự thèm muốn của bao nhiêu chủ đầu tư F&B mong muốn làm được như XU.

    11 năm, 1 sự kính nể dành cho anh Biên và đam mê thời gian a dành cho business của anh :)
    Nhiều người giỏi để cho chúng ta học hỏi quá.

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn