•  Gặp gỡ anh chủ quán lounge đầu tiên của Sài Thành nhưng không biết uống 1 giọt rượu

Ngày đăng: 18.11.2016

Gặp gỡ anh chủ quán lounge đầu tiên của Sài Thành nhưng không biết uống 1 giọt rượu Gặp gỡ anh chủ quán lounge đầu tiên của Sài Thành nhưng không biết uống 1 giọt rượu
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

Xin chào anh chủ quán lounge đầu tiên của Sài Thành nhưng không uống 1 giọt rượu, anh có thể giới thiệu đôi nét về anh được không nào?

Chào PiS, anh là Hà Văn Sen, giám đốc điều hành của Blanchy's Tash. Tính đến tháng 11 hiện nay thì Blanchy được tròn 6 năm hoạt động với nhiều sự thay đổi. Trước khi cho ra đời 'con cưng' Blanchy anh đã làm việc tại một nhà hàng outdoor kết hợp bar sang trọng, nhẹ nhàng tại quận 2. Tuy đã làm việc trong ngành nightlife và FnB lâu năm nhưng anh không biết uống rượu dù chỉ 1 ly *cười*


 

Cơ duyên dẫn dắt anh sang ngành nightlife sôi động là gì?

Anh tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng. Vào năm 2003, anh là Restaurant Manager của khách sạn Sofitel đến 2006 và trong quãng thời gian quý báu đó anh đã thực hành và tích lũy được kinh nghiệm thực tế cũng như cái nhìn toàn diện về FnB. Cơ hội này dẫn dắt đến cơ hội khác, từ bàn đạp tại Sofitel anh đã nhanh chóng chuyển sang kinh doanh độc lập cho riêng mình.

 

Với tính cách nhẹ nhàng, trầm tính có phần kín đáo, chân chất của mình, anh tự nhận xét đây là điểm mạnh hay điểm yếu của mình khi hoạt động trong mảng này?

Mặc dù tính cách của anh là không ăn nhậu, không tiệc tùng nhưng anh luôn biết tạo ra cho khách hàng một sản phẩm tốt và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của các dân chơi. Nói đúng hơn là anh tạo ra sân chơi cho những người chơi bằng sự am hiểu và kiến thức của mình.


 

Điểm khác biệt của Blanchy's Tash so với những địa điểm khác là gì?

Trước mắt, Blanchy chính là lounge đầu tiên và lâu đời nhất của Sài gòn tính đến nay. Tại đây là sự kết hợp giữa khách Tây và khách Việt, giữa trung cấp và cao cấp nhưng cũng không quá bình dân. Ban đầu, Blanchy's Tash chủ yếu thu hút khách Tây, nhưng trong 2 năm trở lại đây, khách Việt chiếm áp đảo với 70% do đời sống của dân chơi Việt đã được nâng cấp kéo theo nhu cầu ăn chơi cũng tăng cao hơn.

Bên cạnh đó, điểm tự tin của Blanchy chính là dù bất kì ai đặt chân vào đây cũng đều được đối xử và phục vụ công bằng. Không hề có tình trạng khách sang thì được chu đáo còn khách chỉ uống 1 chai bia thì bị bỏ qua. 

 

Anh đã đề cập đến việc thay đổi từ khách tây sang khách việt. Vậy vấn đề lợi nhuận có phải là vấn đề khiến anh phải thay đổi mục tiêu khách hàng?

Không em. Anh biết khách Việt Nam nhìn chung có xu hướng tiêu tiền nhiều hơn khách Tây, nhưng đối với anh, việc thay đổi này chỉ là thuận theo sự thay đổi của thị trường chung thôi nhé. Thị trường thay đổi kéo theo sự thay đổi địa điểm như một điều tất yếu. 


 

Với thâm niên 5 năm của Blanchy thì đâu là giai đoạn khó khăn nhất của anh?

Khoảng thời gian 2013 khi nền kinh tế gặp khủng hoảng, mọi người ai cũng 'thắt lưng buộc bụng' nên thị trường lúc đó khá buồn tẻ và u ám. Ngay lúc đó, anh khai trường thêm một nhà hàng khác để bù lại với Blanchy's Tash để giữ được cán cân luôn ổn định và kìm hãm Blanchy's tuột dốc như những nơi khác.

 

Anh chia sẻ đôi chút về nhà hàng anh vừa nhắc đến được chứ?

Nhà hàng của anh ở tầng trên của Blanchy's Tash với tên gọi là Dining Room chuyên về món ăn Việt Nam được bày trí, phục vụ theo hướng hiện đại, sang trọng. Và trọng tâm của nhà hàng hướng về khách du lịch, khách nước ngoài đến ghé thăm và khám phá. 

 

Đây có thể gọi là thời gian cực thịnh của Dining Room và Blanchy's Tash thưa anh?

Dining Room thì đang trên đà phát triển rất tốt và triển vọng, thu hút được nhiều thực khách đến trải nghiệm. Còn Blanchy thì vẫn ổn định như một điểm đến tin cậy của rất nhiều khách hàng.

 

Điều gì đã khiến Blanchy cực hot và đông đến mức ai cũng ao ước được 1/10 như vậy khi vừa mới mở cửa?

Đây là lounge thứ 2 có mặt ở Sài Gòn, sau Martini Bar ở khách sạn Park Hyatt, với giá rẻ so với Martini. Khi đó, Martini với giá 250k 1 ly cocktail thì tại Blanchy chỉ có 140k mà chất lượng tương đương nhưng lại có thêm nhạc và DJ. Vì vậy, vô tình tạo cho Blanchy trở thành một mô hình mới lạ và tò mò với giới trẻ khi đó. 


 

Hiện tại, cũng có khá nhiều mô hình giống Blanchy ra đời vậy anh có dự định thay đổi một chiếc áo mới cho nơi đây?

Anh cũng biết chứ vì vậy qua tết, anh sẽ đóng cửa Blanchy 3 tuần để tái tạo và nâng cấp lên phiên bản mới gọi là "big generation" hoàn toàn mới mẻ từ A-Z. 5 năm rồi đã đến lúc Blanchy cần một điều gì đó mới mẻ.

 

Anh có nghĩ sẽ theo đuổi ngành này lâu dài?

Chắc chắn. Anh sẽ tiếp tục làm việc trong mảng này nhất là nhà hàng.

 

Đứng trên cương vị một người chủ, anh nghĩ điểm gì quan trọng nhất trong kinh doanh thời hiện đại?

Theo anh, đạo đức kinh doanh luôn luôn phải-có. Phải tâm niệm rằng mình phải mang tới sản phẩm và dịch vụ chất lượng tuyệt đối. Nước, rượu, cocktail .. cái nào ra cái đó. Phải ưu tiên 2 thứ đó hàng đầu. 


 

Nhiều người nói kinh doanh trong mảng FnB và Nightlife đều khó khăn trong việc quản lí nhân sự, anh nghĩ sao về điều này?

Nhân sự từ quản lí đến trưởng bar cho tới bảo vệ đều làm việc anh từ 5 năm vì vậy hầu như mọi người đều rất gắn kết với nhau và hết lòng vì công việc. Để làm được điều đó mình đối xử tốt với nhân viên, take care cuộc sống người ta tốt thì người ta mới trung thành và làm việc bằng cái tâm. Mình tin nhau và quan trọng mình không thể thành công một mình. Thành công là của tập thể, một dây chuyền nên mình phải chăm sóc từ khách đến từng nhân viên, người nào có tài thì mình nên trọng dụng và giúp họ phát huy đi xa hơn nữa như một gia đình thứ 2.

 

Hiện giờ, có điều gì là trở ngại của anh khi làm ở lãnh vực này?

Trở ngại thì cũng có trở ngại vì giờ đây có nhiều địa điểm mở ra liên tục với concept và quy mô lớn mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm , dịch vụ mới nên thị trường dù có sôi động đấy nhưng cũng rất loãng. Nên mình phải cố gắng duy trì và phát huy chiếc áo mới của mình. Phải tự làm mới bản thân mình để giữ khách chứ không thể dậm chân tại chỗ như hồi 4 5 năm về trước được *cười *

 

Nhìn chung Blanchy không đánh mạnh về quảng cáo chung, đây là do anh không muốn khách quá ồ ạt hay là chiến thuật thông minh của riêng mình?

Thật ra, ban đầu anh có sử dụng marketing nhưng do budget chưa nhiều nên cũng không thể chi quá mạnh tay. Còn bây giờ, kinh doanh tất cả đều do anh tự làm nên cũng không quảng cáo nhiều. Vẫn có marketing đó nhưng không ồ ạt và budget khủng nữa.

 

Theo như PiS biết, ngoài anh thì Blanchy còn một cổ đông người nước ngoài nữa. Thì anh có thấy trở ngại hay khó khăn khi đồng hành cùng cổ đông nước ngoài khi họ không hiểu về văn hóa, môi trường bản địa?

Trước khi setup Blanchy thì mỗi người được phân công một nhiệm vụ. Anh người nước ngoài thì lo về khách du lịch nước ngoài, thẩm mĩ. Còn anh thì chăm sóc khách nội cũng như các chính sách ngoại giao của thị trường Việt Nam. Văn hóa, ngôn ngữ có thể khác nhau nhưng quan trọng là lòng tin và sự trung thực trong kinh doanh lẫn nhau. Đó là chìa khóa mấu chốt khi làm việc chung và đó cũng là tố chất khi anh lựa chọn partner của mình.


 

Anh đánh giá chung về tình hình Nightlife thời hiện tại như thế nào?

Về Nightlife bây giờ cũng đang chựng lại nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt. Một tầng lớp cũ đã ngưng luôn luôn phải có một thế hệ khác nối tiếp. Nhưng tầng lớp mới chưa sẵn sàng để chi mạnh và chơi đúng kiểu. Cạnh tranh sẽ khiến mình tốt lên, luôn nhận thức mình trong guồng quay sôi động. Và việc này sẽ tiếp tục luôn luôn không bao giờ có điểm dừng.

 

Anh có thấy địa điểm nào là đối thủ đáng gờm nhất của Blanchy?

Hiện nguồn khách của Blanchy đã chia sang các địa điểm chung tầng khách như Qui, Glow, Xu... Nhưng cũng nhờ đó mà anh luôn tự trau dồi bản thân để tốt hơn mỗi ngày.

 

Ngoài Blanchy thì anh còn dự định mở thêm một địa điểm nào khác?

Anh vẫn muốn ổn định ở Sài Gòn và đổi mới Blanchy hoàn toàn mới, để có thể phục vụ và làm hài lòng thêm nhiều khách hàng nữa.


 

Cám ơn anh về sự chia sẻ rất thú vị. Hẹn gặp anh vào những dịp tới và chúc anh cùng những dự án của mình mọi điều tốt lành!



 -------------------

PiS Team

 

 

Chia sẻ:

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn