• Lê Đăng Khoa - chàng doanh nhân trẻ với hàng loạt mô hình start-up đình đám

Ngày đăng: 08.02.2017

Lê Đăng Khoa - chàng doanh nhân trẻ với hàng loạt mô hình start-up đình đámLê Đăng Khoa - chàng doanh nhân trẻ với hàng loạt mô hình start-up đình đám
2
4,50 trên 5 Sao
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

Hẹn gặp anh Khoa vào một ngày cuối năm tất bật, anh vẫn tươi cười trò chuyện cùng chúng tôi với phong cách trẻ trung, gần gũi quen thuộc đúng như tính cách con người anh vậy.

Chào anh Khoa, đã lâu lắm rồi PiS mới có dịp ngồi cùng anh trong không khí thân mật như thế này. PiS xin cám ơn anh đã dành chút thời gian quý báu trò chuyện cùng PiS. Đầu tiên, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình cho độc giả PiS được biết nhé.

Chào PiS, Khoa rất vui và cám ơn PiS vì tạo cơ hội cho Khoa giao lưu, chia sẻ cùng các bạn độc giả. Như mọi người đều biết, anh tên Lê Đăng Khoa. Đam mê lớn nhất của Khoa là công việc, Khoa thích thử thách bản thân ở các lĩnh vực mới. Đặc biệt Khoa là con người yêu trải nghiệm những điều thú vị đến từ cuộc sống như đi du lịch hoặc từ công việc và tất tần tật mọi thứ đang diễn ra xung quanh Khoa.

Hiện tại, Khoa đang điều hành 5 công ty chính trên 5 lĩnh vực khác nhau: Công ty phân bón Ba Lá Xanh; Khu du lịch sinh thái The Bamboo – Tre Việt; Công ty start up về bất động sản Zita được ví như Google Maps cho thị trường bất động sản hiện nay đạt cột mốc 1 triệu lượt views mỗi tháng; Đội bóng rổ Danang Dragon vừa vô địch VBA 2016 và một Landscape Company chuyên về cảnh quan.

 

Tên tuổi anh gắn liền với Khu du lịch sinh thái Tre Việt và nơi đây được xem như cú hit ấn tượng trong sự nghiệp của anh. Anh có thể chia sẻ sơ lược địa điểm này dưới góc nhìn của một nhà sáng lập?

Ý tưởng Tre Việt đến với Khoa hơn 2 năm rưỡi về trước. Tre Việt được xây dựng trên miếng đất khá đẹp cách trung tâm thành phố 30 phút di chuyển, nhưng mọi thứ chỉ là con số không tròn trĩnh ngoài vị thế và một con sông do thiên nhiên ban tặng tuyệt đẹp. Và đó là điều duy nhất truyền cảm hứng khiến Khoa quyết tâm bắt tay vào giải quyết các bài toán nan giải cho Tre Việt trong thời gian ròng rã 3 năm. Thật sự, khó khăn ban đầu không thể nào kể xiết, ngay cả những ngày mới đưa vào hoạt động, Tre Việt cũng không thu hút được lượng khách mà Khoa mong đợi vô tình nó tạo một áp lực rất lớn không chỉ riêng Khoa mà còn cho cả tập thể. Nhưng nhờ Trời thương và sự nỗ lực của tập thể, sau 1 năm rưỡi hoạt động Tre Việt đã ổn định và đón hơn 180,000 lượt khách và đây là một kết quả khả quan cho mô hình du lịch sinh thái cũng như khiến Khoa thở phào nhẹ nhõm vì trút được gánh nặng ban đầu.

 



Nhìn lại sự thành công ban đầu của Tre Việt, anh nhận thấy mình là một con người may mắn được ‘Trời thương’ hay là do anh đi đúng kế hoạch dài hơi được đề ra cho Tre Việt?

Cả hai! Khoa rất tin vào 3 yếu tố: “Thiên thời-Địa lợi-Nhân hòa”. Khoa gặp đúng thời vận sau khi trải qua nhiều thất bại. Rồi “Địa lợi” khi sở hữu được thổ nhưỡng, khí hậu, khúc sông thiên nhiên ở vị thế đẹp. Và cuối cùng là “Nhân hòa” là cái may mắn lớn nhất của Khoa đến thời điểm hiện tại. Khoa được Trời thương khi mang tới một ekip giỏi và hiểu ý, hỗ trợ Khoa hết mình trong mọi lĩnh vực mà Khoa đang làm hiện nay.

Anh là một con người còn khá trẻ, cũng có mối quan hệ khá tốt trong lĩnh vực giải trí, tại sao anh không chọn 1 mô hình sôi động, trẻ trung hơn như bar, club mà lại chọn mô hình khu du lịch sinh thái?

*Cười* Thật ra mô hình sinh thái là giải trí luôn đó em. Nó chỉ khác tí xíu là bar, club dành cho đối tượng khách hàng là trẻ trung còn khu du lịch sinh thái là dành cho gia đình. Đến với Tre Việt, một gia đình ba thế hệ bước vào có thể vui chơi giải trí cả ngày. Trẻ em thì có hồ bơi cho các bé tha hồ ‘quậy’. Thanh niên như tụi mình thì tha hồ chinh phục các trò chơi trên sông. Còn các bậc phụ huynh thì thưởng thức ẩm thực dân dã. Đặc biệt, cuối tuần tại Tre Việt có buffet Chợ Quê thu hút đông đảo khách du lịch.

 

Vậy cơ duyên nào đã dẫn anh đến công việc hiện tại, thưa anh?

Khoa cũng chia sẻ thành thật là 22 tuổi Khoa đã ngồi vị trí Giám đốc Sales của công ty Ba Lá Xanh. Ba năm sau, Khoa mở một công ty in ấn để muốn làm một việc gì đó mang dấu ấn cá nhân. Nhưng không may là Khoa thất bại ê chề. Suốt 6 năm tiếp theo Khoa chú tâm vào công ty phân bón trước khi Tre Việt và 4 đứa con tiếp theo ra đời.

Có tin đồn anh thành công nhờ gia thế , nếu được "phản pháo" anh sẽ nói gì?

Ai là người tung tin đồn vậy *Cười* . Thật ra Khoa không có vấn đề gì với tin đồn này cả. Ngay từ khi sinh ra và lớn lên mình đã phải dựa vào gia thế. Gia thế ở đây không phải là kinh tế mà là nền tảng giáo dục vững chắc. Từ bé gia đình Khoa rất khó khăn, Khoa nhớ hoài mỗi lần trời mưa là nhà dột gần 20 lỗ trên mái. Dù vất vả như vậy nhưng mẹ Khoa chưa bao giờ cho Khoa nghỉ một buổi học với tâm nguyện: “Mẹ không thể cho con cái gì hết ngoài cái học, con chỉ cần học thôi”. Điều đó, đối với Khoa đã là nền tảng gia đình rồi.

Khi lớn lên, công ty gia đình cũng là một lợi thế. Nhưng việc tiếp quản công ty đối với một người trẻ 22 tuổi như anh là một thử thách cực kì chua chát. Không dễ dàng gì để Khoa ngồi ở một vị trí cấp cao cùng đàm phán, thương lượng với các bậc tiền bối lâu năm. Nếu họ thành công thì thật sự họ phải chạy chua với áp lực và cả thời gian như anh đã học tiếp văn bằng thứ hai để bổ sung lượng kiến thức còn thiếu của mình.

 

 

Với nền tảng thuận lợi như vậy, nếu anh thành công mọi người sẽ mặc định là do anh được đào tạo tốt và đôi khi phủ nhận sự cố gắng của anh. Vậy anh có muốn chứng tỏ bản thân khi đứng ra thành lập Tre Việt và các dự án khác?

À không phải mình sống cho người khác mà mình sống là cho hạnh phúc bản thân. Đối với Khoa, sống là để trải nghiệm, là làm những điều mình thích. Đến bây giờ, khi nhìn lại những sự cố gắng của Khoa từ 7-8 năm trước, nền tảng kiến thức mà gia đình cho Khoa, anh cảm thấy rất tự hào. Ngoài công việc chính, Khoa còn các chương trình từ thiện, dạy học miễn phí .. tất cả là Khoa làm vì mình thích và thỏa mãn đam mê của mình chứ không để chứng tỏ cho ai xem đâu.

 

Quay lại với Tre Việt nhé. Hiện nay người Sài Gòn đang có xu hướng rời thành phố vào những dịp lễ tết và những người tỉnh khác lại ít chọn Sài Gòn làm địa điểm du lịch. Anh cho rằng đây là bất lợi hay thuận lợi cho Tre Việt?

Anh cho rằng đây là điểm thuận lợi cho Tre Việt. Người trẻ bây giờ rất năng động và đam mê trải nghiệm, khám phá những địa điểm mới. Các bạn sẵn sàng dành 1-2 ngày di chuyển để đi Cần Thơ hoặc đi sang các nước bạn du lịch. Vì thế, việc di chuyển cũng tốn khá nhiều thời gian, tiền bạc cũng như các bạn không thể mang cả gia đình theo từng bước chân tuổi trẻ được. Người trẻ sống vội, đi vội, về vội nên đôi khi ‘bỏ quên’ gia đình đến lúc muốn bù đắp, muốn được cùng những người thân yêu thư giãn thì vấp phải những câu hỏi nan giải “Đi đâu?”; “Di chuyển như thế nào?”; “Vui chơi gì?” … Tất cả câu trả lời thỏa đáng đều nằm ở Tre Việt. Chỉ cần 30 phút di chuyển bằng ô tô là gia đình có thể thoải mái vui chơi cùng nhau ở một địa điểm du lịch đa năng như Tre Việt rồi.

 

 

Anh cảm thấy Tre Việt có thế mạnh và điểm khác gì so với Làng du lịch Bình Quới, Khu du lịch The BCR .. Anh nghĩ như thế nào về các đối thủ đáng gờm này?

Ồ anh không dám nhận các bậc tiền bối Làng du lịch Bình Quới, Khu du lịch The BCR là đối thủ của Tre Việt đâu. Mỗi địa điểm đều có một nét riêng, thế mạnh, một vị thế đặc sắc thú vị thích hợp với nhiều nhu cầu vui chơi của khách hàng. Với nhiều ‘bông hoa’ trong một ‘vườn hoa’ thì mới làm cho ‘vườn hoa’ thêm sinh động và tăng giá trị thị trường hơn. Anh luôn cố gắng làm tốt và phát triển Tre Việt theo hướng riêng biệt nhưng chắc chắn là phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo nhất.

 

Đâu là kỉ niệm đáng nhớ nhất của anh với Tre Việt đến nay?

Kỉ niệm thì vô vàn em ơi. Nhưng nhớ nhất là dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa rồi, Tre Việt tiếp đón lượng khách lớn hơn dự kiến ban đầu. Cả team bọn anh phải lao vào phục vụ khách hàng, rồi thiếu chén, thiếu đũa đủ thứ, Khoa phải lao vào rửa chén, bưng bê phụ các bạn nhân viên liên tục từ sáng đến tối mịt. Cực lắm nhưng qua đó, Khoa mới an tâm là Tre Việt đã thu hút và được khách hàng yêu quý như thế nào.

 

 

 

Vậy anh thành công như ngày hôm nay là nhờ có đội ngũ nhân sự giỏi?

Chính xác! Anh cảm thấy rất may mắn và tự hào khi có những nhân viên giỏi, làm việc 'có tâm' và luôn cùng anh sát cánh ở mọi công việc, hoàn cảnh. Ý tưởng thì rất nhiều và ở đâu cũng có hết nhưng để thực hiện tới nơi tới chốn và đi đến đích thì cần phải có đội ngũ nhân sự giỏi và cùng Khoa 'chiến đấu' trên mọi mặt trận. Nếu không có họ thì không có Khoa ngày hôm nay.

 

Theo PiS được biết, anh vừa nhận được giải thưởng TOP18 Start Up Việt và đạt 1 triệu traffic/tháng sau 7 tháng hoạt động của website Zita.vn chuyên về lĩnh vực bất động sản, nếu cho lời khuyên đến các bạn trẻ start up thì anh sẽ nói gì?

Bắt đầu từ cái nhỏ. Khoa thấy được rằng thế hệ trẻ có rất nhiều ý tưởng hay ho và táo bạo, điều này đã giúp các bạn thành công 50% rồi. Bên cạnh đó các bạn cần phải có đam mê quyết liệt để theo đuổi con đường bạn chọn tới cùng thì các bạn có thêm 30% và 20% còn lại là nỗ lực bản thân của các bạn. Và các bạn đừng sợ bất cứ điều gì. Sợ thất bại, sợ không đủ vốn, sợ không có kinh nghiệm ... Các bạn cứ mạnh dạn vạch ra kế hoạch rõ ràng và quyết tâm thực hiện nó. Dù có thất bại thì bạn cũng rút được kha khá bài học thực tế để sẵn sàng cho những bùng nổ kế tiếp. Ví dụ như các bạn mở một cửa hàng nhỏ nhỏ, mỗi ngày chăm chỉ hoạt động, hoàn vốn ban đầu và duy trì được mỗi ngày đã là thành công của các bạn rồi.

 

 

Với bề dày kinh nghiệm cùng những thành công nhất định, anh đánh giá thị trường du lịch Việt Nam như thế nào?

Thị trường du lịch Việt Nam rất tiềm năng và sẽ có những bước nhảy vọt trong tương lai. Du lịch Việt Nam đang dần dần lột xác và trưởng thành nhờ vào những người làm nghề 'có tâm và có tầm' luôn mong muốn sự đổi mới và chuyên nghiệp để đưa con tàu Việt Nam vươn ra thế giới. Nếu các bạn vẫn còn hoài nghi vì những mặt chưa đẹp còn tồn tại trong ngành du lịch thì hãy đặt niềm tin vào những người trong nghề, họ sẽ không làm các bạn thất vọng đâu.

 

 

 

 

Anh bật mí các dự định trong tương lai của mình nhé.

Khoa sẽ tiếp tục điều hành và phát triển 5 'đứa con' tâm huyết của Khoa. Khoa mong muốn mở rộng Tre Việt với quy mô lớn hơn và đa dạng hóa các hình thức nghỉ dưỡng cho nơi đây. Khoa tiếp tục 'nuôi nấng' đứa con Zita.vn phát triển vượt bậc và 'bùng nổ' hơn. Sắp tới, Khoa sẽ đầu tư vào mảng FnB với chuỗi nhà hàng đồ nướng hiện đại, trẻ trung dành cho giới trẻ. Cuối cùng, Khoa vẫn tiếp tục hành trình thiện nguyện chạm đến các vùng sâu vùng xa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, tiếp lửa cho ước mơ đẹp của các em học sinh hiếu học. 

Một lần nữa cám ơn anh Khoa vì buổi trò chuyện thú vị ngày hôm nay nhé. Chúc anh luôn thành công và bùng nổ với những dự án dài hơi của anh sắp tới.

Các bạn có thể theo dõi Facebook của anh Lê Đăng Khoa tại đây: https://www.facebook.com/khoa.d.le.7

 

---------------

PiS Team

 

 

Chia sẻ:

  • Mình là mình ngưỡng mộ anh này dã man, follow facebook của ảnh lâu rồi.
    Làm từ thiện, điều hành cty, làm bất động sản, v.v..... nói được, làm được, chơi được, quá sức giỏi !

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn