• Quý ông Bartender người Anh và cuốn sách cocktails mang mùi vị Sài Gòn

Ngày đăng: 18.11.2016

Quý ông Bartender người Anh và cuốn sách cocktails mang mùi vị Sài GònQuý ông Bartender người Anh và cuốn sách cocktails mang mùi vị Sài Gòn
3
4,33 trên 5 Sao
  • Chia sẻ:

  • Sưu tầm:

Hi Richie, lần này quay lại Shri với concept mới lạ và ấn tượng và tôi cũng xin cám ơn Richie đã dành chút thời gian quý báu để nhận lời phỏng vấn của PiS. Trước tiên, Richie giới thiệu đôi nét profile của anh với độc giả được biết nhé.

Chào mọi người, tôi tên Richard Fawcett, mọi người hay gọi tôi là Richie. Richie đã sống và làm việc tại Việt Nam được 5 năm với công việc chính trong ngành FnB là kinh doanh nhà hàng và bar. Trước khi gắn bó tại Việt Nam, Richie đã có những bằng cấp nhất định nhưng không hề liên quan đến ngành FnB. Richie tốt nghiệp ngành Sử Học tại Anh Quốc và từng là Nhiếp ảnh gia có tiếng chuyên chụp Magazine nổi tiếng cho các ngôi sao. Nhưng cuộc đời là những thử thách đầy bất ngờ và nhiều cơ duyên lạ lẫm đã dẫn lối Richie rẽ sang ngành FnB đầy ngẫu nhiên.


Trở về công việc hiện tại, trải nghiệm về nhà hàng - bar ở Việt Nam của Richie có lên có xuống như cơn sóng lúc sôi động lúc trầm lắng. Đó là tổ hợp những mặt tiêu cực và tích cực tuy nhiên môi trường năng động này lại kích thích Richie thử thách và chinh phục những mục tiêu khác nhau. Vì vậy, Richie cực kỳ yêu thích làm việc tại Việt Nam. Với sự hiểu biết lịch sử từ ngành Sử Học và con mắt nghệ thuật trước đó đã cho Richie những thông tin về các món ăn của Việt Nam dưới góc nhìn lịch sử đầy biến động cũng như sáng tạo mới mẻ hơn dựa trên những nguyên liệu phong phú của Việt Nam. Do đó, Richie rất trân quý con người nơi đây và một lần nữa, cám ơn các bạn đã cho Richie cơ hội gắn bó và đóng góp vào ngành FnB hiện nay.

Richie đã từng training cho nhiều bar trong Sài Gòn cũng như làm việc ở những địa điểm, mô hình khác nhau. 

 

Thế nhưng, điều gì lại khiến anh chọn nơi dừng chân ở Việt Nam?

Cuộc đời là một hành trình dài chứa đựng nhiều ẩn số thú vị. Thay vì cố gắng gượng ép vào một khuôn khổ hay một sự sắp đặt có sẵn hãy nương theo cơn gió. Cơn gió thổi Richie đến đâu thì Richie sẽ tận hưởng nơi đó trọn vẹn. Mỗi điểm dừng là một khoảnh khắc đáng nhớ và truyền cho Richie năng lượng cũng như cảm hứng mớ lạ. Và cơn gió đã mang Richie đến Việt Nam và ngừng thổi, chắc vậy mà Richie gắn bó ở đây được thời gian vừa đủ lâu. Việt Nam là một thị trường tiềm năng và có nhiều cơ hội kinh doanh, phát triển với tốc độ nhanh chóng. Con người nơi đây vô cùng cởi mở, thân thiện và hiếu khách vì vậy Richie cảm thấy thoải mái như định cư tại Việt Nam.


 

 

Với thâm niên lâu năm trong ngành FnB Việt Nam, anh có thể kể tên 3 địa điểm anh ấn tượng nhất đến nay?

Việt Nam đã cho Richie nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong đó là 3 lần Richie ấn tượng nhất. Lần đầu tiên khi đặt chân vào mảng FnB khá là tệ. Khi đó Richie chưa hiểu được nhu cầu khách hàng và công việc chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhưng qua đó, Richie đã rút ra được bài học thực tế và biết rằng mọi thứ khác xa với tưởng tượng bạn đầu. Với trải nghiệm thứ hai, Richie làm việc tại Ninh Van Bay 3 năm và nơi đây Richie đã cọ xát được rất nhiều. Sau quãng thời gian gặt hái được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, Richie quyết định "đầu quân" cho Shri và trở thành Tổng điều hành của nhà hàng - lounge này.


 

 

Với Pis, Shri là mô hình đặc biệt với sự thay đổi liên tục đầy sáng tạo như chính Richie đây, vậy tò mò một chút với nhiều điều ấn tượng như thế thì đâu là điểm khác biệt của Shri mà anh tự tin nhất? 

Điều đầu tiên, Shri là Rooftop lâu đời nhất tính đến thời điểm hiện nay tại Sài Gòn. Tại Shri chú trọng vào sự đổi mới liên tục để mang tới những điều thú vị, bất ngờ để khách hàng thích thú và khám phá. Shri hoạt động cũng như máy tính, có phần cứng và phần mềm phối hợp ăn ý cùng nhau. Phần cứng chính là chiếc áo choàng bên ngoài với vị trí nổi bật, cách bày trí sang trọng, tinh tế với không gian Inside và Outside. Còn trái tim của Shri chính là phần mềm với chìa khóa bí mật nằm ở Menu Món ăn đa dạng và đẳng cấp. Shri kết nối thực khách đến thực khách thông qua món ăn được đổi mới liên tục với những trang công thức sáng tạo được chế biến tinh túy bằng cả trái tim và nhiệt huyết của Ekip đầu bếp chuyên nghiệp đến từ Tây Ban Nha nhưng được ưu ái phù hợp với khẩu vị người Việt Nam. Đây là điều khác biệt của Shri với các nhà hàng hiện nay không có nét riêng ấn tượng. 

Tại Shri luôn dựa trên những điều cổ điển để sáng tạo ra những điều hiện đại cho con đường lâu dài phía trước. 

 



 


Anh nói về Shri bằng tất cả niềm tự hào và hạnh phúc nhất. Vậy Shri có phải là thành công lớn nhất của anh đến nay?

Ôi, đã bị PiS hiểu mất rồi. Đúng vậy, Shri chính là nơi mà Richie đặt nhiều tâm huyết nhất. Là một người quản lý, với gần 100 nhân viên cho toàn hệ thống từ phần cứng đến phần mềm của Shri, Richie cực để tâm đến vấn đề phát triển nhân sự tại đây. Với từng nhân viên từ leader đến tiếp tân, cần phải quan tâm đến tất cả chi tiết nhỏ nhất, để bảo đảm chất lượng phục vụ mang đến khách hàng thật sự đẳng cấp 5 sao từ A-Z. Bên cạnh đó, Shri với concept đổi mới liên tục với nhiều điều khác biệt để chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời mà Richie có được đến với mọi người ngay tại Shri mà không cần phải đi đâu xa. Như hiện nay, chính là căn phòng Cask23 đầy ắp thú vị như PiS đã biết.



 
 

Nói một chút về quầy bar với concept thú vị của Shri đi nào Richie.

Shri sở hữu Pop up bar concept vô cùng độc đáo và có phần "điên rồ". Với không gian Inside , Outside cố định, Richie mong muốn Shri phải có một điều gì đó bí ẩn để mọi người tò mò về trái tim của Shri liên tục. Vì vậy, pop up bar là nơi Richie cùng đội ngũ Shri phá bỏ mọi giới hạn và hoàn toàn sáng tạo với những ý tưởng ngẫu hứng. Như PiS đã biết, có lúc Shri biến thành thư viện cổ với ngập tràn sách rồi đột nhiên thay đổi thành bãi biển Haiwaii đầy nắng vô cùng sảng khoái rồi bỗng dưng khoác lên mình chiếc áo đuôi tôm của các chàng trai xứ Wale lịch lãm nhâm nhi ly rượu nồng. Tất cả đều được thay đổi linh động dựa theo .. trí tưởng tượng 





Dường như, Shri không đánh mạnh vào Marketing rầm rộ như các nhà hàng khác, đây là chủ ý riêng của Shri hay còn là những ý tưởng nào khác thưa anh?

Shri luôn upgrade và đổi mới đều đặn để gây tò mò cùng pop up bar độc đáo sẽ khiến thực khách trải nghiệm bất ngờ và hào hứng chia sẻ với mọi người như câu 'Hữu xạ tự nhiên hương' chính là dành riêng cho Shri. Vì vậy, Shri không bao giờ nói 'Hey, we are the best' nhưng Shri tự hào về Rooftop lâu đời nhất và sáng tạo nhất để bất cứ ai nhìn vào cũng học hỏi.


 


Tạm gác lại Shri, anh hãy giới thiệu về quyển sách của anh đi nào. Trông nó thật 'nghệ thuật' nhỉ.

Linh hồn của quyển sách chính là Chia sẻ - Học hỏi - Trau dồi. Tất cả ý tưởng đều nảy sinh vô cùng ngẫu nhiên. Quyển sách với tựa đề là Cocktail Arts Of Sai Gon với công thức chi tiết của hơn 41 thức uống vừa quen vừa lạ. Mỗi loại cocktails tương ứng với một con đường, một địa điểm của Sài Gòn mà Richie đã đến, vẽ lại, và tìm cảm hứng. Tất cả cocktail trong sách đều là những món hiện nay có mặt trên menu chính thức cúa Shri. Quyển sách được thiết kế đơn giản, nổi bật với những phụ lục chi tiết, dễ hiểu. Với tông màu trắng - đen - đỏ xuyên suốt và được chia ra từng khu vực mà nơi đó bày bán nguyên vật liệu chính làm nên món Cocktail ngon tuyệt trong sách. Tất cả, đều được Richie đến tận nơi như Bến Thành, Ba Son, Tân Định .. tìm tòi, tự tay lựa chọn những đặc sản nổi bật của nơi đó, mua về rồi chế biến, mix match, sáng tạo ra công thức hoàn hảo nhất, ngon nhất dành riêng cho từng nơi. Hình ảnh minh họa đều do chính tay Richie vẽ và thực hiện trong vòng 5 năm liên tục và 8 tháng để biên soạn, trình bày và chuẩn bị giới thiệu rộng rãi đến mọi người vào 15.11. 

Richie yêu tất tần tật về nghệ thuật: nhiếp ảnh, vẽ tranh, thiết kế. Với nền tảng Sử Học vốn có, Richie nảy ra ý tưởng kết hợp Thức uống + Lịch sử + Nghệ thuật thông qua quyển sách. Tất cả được cân bằng hoàn hảo như quyển sách trên tay bạn đang xem. Bạn đã bao giờ nghĩ cocktails Bến Thành, cocktails chợ Tân Định,... có mùi vị như thế nào chưa? Hãy tìm hiểu quyển sách và những loại cocktails trong đó nhé!


 

Anh không sợ bị copy sao?

Richie thích chia sẻ với mọi người những điều hay ho, thú vị vì thế Richie không sợ bị copy. Ở Shri là nguyên bản gốc mà dù những người sau có làm lại cũng không giống hoàn toàn. Vì vậy, Richie chỉ cần mọi người đọc và làm theo chính xác những gì Richie chia sẻ trong sách. Các bạn đã biết đến đầu bếp tài ba Gordon Ramsay? Lí do vì sao bạn mua 1 cuốn sách cook book của chính Gorden nhưng không bao giờ nấu tuyệt vời bằng ông ấy. Là điều đó khiến cho nhà hàng của Gorden luôn luôn được xếp vào hàng đắt đỏ và full bàn, mọi người tìm đến Gordon thông qua quyển sách dạy nấu ăn và đây cũng là một cách marketing mới mẻ của Shri.


 

 

Vậy giá quyển sách chắc hẳn sẽ rất cao vì chứa đựng toàn công thức thú vị phải không thưa Richie?

Việt Nam là đất nước có chiều dài lịch sử đầy biến động và kì bí và món ăn chính là nhân chứng lịch sử sống động, lưu giữ những tàn dư cũ kĩ của một giai đoạn lịch sử. Món ăn, tự thân nó đã rất đa dạng và phong phú theo triệu cách khác nhau. Người Việt Nam cũng là thế hệ của những trải nghiệm mới mẻ, khác lạ du nhập từ nhiều nền văn hóa khác nhau nên Richie mong muốn cho ra đời quyển sách cô đọng những tinh hoa ẩm thực của chính người Việt Nam để chắc chắn sẽ có giá rất nhẹ nhàng để ai cũng có thể mua được và thực hành được.


 

Tại sao Richie lại chọn rẽ hướng sang FnB khi đang tung hoàng ở mảng nghệ thuật với danh tiếng vững chắc? Điển hình như những bức tranh tuyệt đẹp mà chính tay Richie tự vẽ trong cuốn sách cocktails của mình?

Ba của Richie hoạt động trong ngành FnB lâu năm và Richie hoàn toàn không hề nghĩ mình sẽ theo ngành đó như ba. Tuy nhiên, nghề chọn mình như một cái duyên đẹp đẽ, Richie có những kĩ năng tự nhiên vô tình thích hợp cho ngành này. Richie yêu thích những giây phút hết mình với hội họa, cũng giống như tuyển tập hình ảnh về Sài Gòn trong 5 năm mà Richie tự tay vẽ, nhưng F&B mới chính là đam mê cả cuộc đời mình. 

  

 


 

Anh có gửi gắm đến giới trẻ Việt Nam lời khuyên nào không?

Các bạn trẻ chính là thế hệ kế tiếp làm chủ tương lai rất nhiều ngành kinh doanh trên đất nước. Tương lai nằm ở trong tay của bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại nắm bắt nó, trải nghiệm nó, học hỏi từ nó để tích lũy kinh nghiệm cuộc sống quý báu và dấn thân vào kinh doanh bằng tất cả nhiệt huyết và sự thông minh của tuổi trẻ. Shri rất vui được đồng hành cùng sự phát triển và thay đổi của các bạn đấy nhé. Nightlife Sai Gòn là một bức tranh thú vị của sự gặp gỡ giữa những con người sáng tạo và những người bình thường phát triển nhanh chóng. Chúng ta đã có những Rooftop bar, Social Roof hay bar club lounge đa dạng và khá bão hòa. Một cấp độ mới của Nightlife đang dần dần phát triển đầy tiềm năng. Và để hoạt động trong Nightlife, bạn cần phải có đam mê đủ lớn để vùng vẫy thỏa thích với những thử thách bất ngờ phía trước.

 

 

------------------

PiSteam

Chia sẻ:

Đăng nhập hệ thống để đưa ý kiến và đánh giá của bạn